ความสำคัญของเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย

เพลงนั้นมีความสำคัญสำหรับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเด็กปฐมวัยเป็นวัยที่กำลังจดจำ ครูจำเป็นต้องหากระบวนการและเทคนิคต่างๆที่ช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก เพื่อให้เด็กนั้นมีพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน คือด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ – จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ดังนั้นครูสามารถนำเพลงมาเป็นสื่อที่ช่วยในการเรียนรู้ของเด็ก เพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานและเกิดความเข้าใจในบทเรียนได้เป็นอย่างดี และทำให้การสอนของครูมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การสอนเพลงให้เกิดผลดีต่อเด็กปฐมวัยนั้น ครูจะต้องเข้าใจถึงวิธีการปฏิบัติต่อเด็ก รู้วิธีซึ่งการที่จะฝึกพื้นฐานเกี่ยวกับเพลงการเคลื่อนไหวประกอบจังหวะเพลงให้กับเด็ก ตลอดจนเข้าใจวิธีการสอนที่ถูกต้องและเป็นไปตามขั้นตอน จึงเป็นวิธีการหนึ่งที่จะสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ที่ดีของเด็กได้เต็มตามศักยภาพ

อริศรา เฮงนิรันดร์ เรียบเรียง

22 กุมภาพันธ์ 2553

เราจะเลือกใช้เพลงสำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างไรบ้าง

ครูปฐมวัยที่ดี ควรมีวิธีการในการเลืกใช้เพลงสำหรับเด็กปฐมวัยอย่างไรบ้าง

2 ความคิดเห็น:

  1. การเลือกเพลงที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย ผู้ที่เป็นครูปฐมวัยคงจะทราบและรู้หลักในการเลือกเพลงที่เหมาะสมกับเด็กได้เป็นอย่างดีนะคะ ก็มีหลักในการเลือกที่พอรู้ดังนี้
    -เนื้อหาสั้น
    -ความหมายเข้าใจง่าย
    -เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก
    -ทำนองเพลงสนุกสนาน
    -เนื้อร้องซ้ำไปซ้ำมาเพื่อง่ายแก่การจดจำ นี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่อยากจะนำเสนอค่ะ คุณเมย์คะ อย่าลืมเข้ามาติดตามเค้าบ้างนะ ขอบคุณค่ะ
    จิราภรณ์

    ตอบลบ
  2. ควรเลือกใช้เพลงที่มีเนื้อหาตรงกับหน่วยการสอน เช่น ถ้าเด็กกำลังเรียนเรื่องเกี่ยวกับส้ม เราก็ควรหาเพลงส้ม เป็นต้น นอกจากนี้เพลงที่ใช้เก็บเด็กก็นำมาร้องได้ในช่วงเวลาที่ต้องการให้เด็กปฏิบัติกิจกรรมอะไร

    ตอบลบ